āļ§ัāļ™āļĻุāļāļĢ์āļ—ี่ 6 āļ˜ัāļ™āļ§āļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2562

Learning media 13


ðŸŒģðŸŒģðŸŒģðŸŒģ

Learning media 13




ðŸŒļThe Knowledge GainedðŸŒļ


āļ§ัāļ™āļ™ี้āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļŠāļ­āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ‡่āļēāļĒāđ†āļĢāļ­āļšāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāļ่āļ­āļ™ āđ€āļŠ่āļ™ āļ™้āļģ āļ­āļēāļāļēāļĻ āļ„āļ§ัāļ™āļĢāļ–
āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđƒāļŦ้āđ€āļŦ็āļ™āļ–ึāļ‡āļĢูāļ›āļ˜āļĢāļĢāļĄāļ่āļ­āļ™ 



🔎āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ 9 āļ—ัāļāļĐāļ°ðŸ”Ž


1. āļ—ัāļāļĐāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ—ี่āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™ (Working Memory)

2. āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āļ„ิāļ” (Inhibitory Control)

3. āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” (Shift Cognitive Flexibility)

4. āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāđƒāļŠ่āđƒāļˆāļˆāļ”āļˆ่āļ­ (Focus)

5.āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ (Emotion Control)

6. āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢ (Planning and Organizing)

7. āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ (Self-Monitoring)

8. āļāļēāļĢāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ (Initiating)

9. āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļžีāļĒāļĢāļĄุ่āļ‡āļŠู่āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ (Goal-Directed Persistence)

 

ðŸŽĩðŸŽĩāļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđ„āļ”้āđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āđ‚āļ”āļĒāđ€āļĢิ่āļĄāļˆāļēāļāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāđƒāļŦāļ่āđāļĨāļ°āđāļš่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāđ€āļĨ็āļ āļ­āļēāļˆāļĢāļĒ์āđ€āļ›ิāļ”āđ€āļžāļĨāļ‡āđƒāļŦ้āļžāļ§āļāđ€āļĢāļēāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ


 

 

 ðŸ’ŽðŸ’ŽāļŦāļĨัāļ‡āļˆāļēāļāļ™ั้āļ™āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđ„āļ”้āļŠāļ­āļ™āļžāļ§āļāđ€āļĢāļēāđ€āļĢื่āļ­āļ‡ āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›


ðŸŒļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ (Active Learning)āļŦāļĨัāļāļāļēāļĢāļ—ี่āļŠํāļēāļ„ัāļāļ‚āļ­āļ‡āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļē āļ‹ึ่āļ‡āļ–ืāļ­āļ§่āļēāđ€āļ›็āļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļŠํāļēāļ„ัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāđ€āļ”็āļ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļēāļˆāļ°āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļžāļĄāļēāļāļ—ี่āļŠุāļ”āđƒāļ™āđ‚āļ›āļĢāđāļāļĢāļĄāļ—ี่āļžัāļ’āļ™āļēāđ€āļ”็āļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļē āļŦāļĄāļēāļĒāļ–ึāļ‡ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļˆัāļ”āļāļĢāļ°āļ—ํāļēāļัāļšāļ§ัāļ•āļ–ุ āđ„āļ”้āļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļšุāļ„āļ„āļĨ āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđāļĨāļ°āđ€āļŦāļ•ุāļāļēāļĢāļ“์ āļˆāļ™āļāļĢāļ°āļ—ั่āļ‡āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡

🌷 āļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļœู้āđƒāļŦāļ่āđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļ (Adult-Child Interaction)
āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļēāļ™ั้āļ™āļˆāļ°āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠํāļēāđ€āļĢ็āļˆāđ„āļ”้ āđ€āļĄื่āļ­āļœู้āđƒāļŦāļ่āđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļ—ี่āļ”ีāļ•่āļ­āļัāļ™ āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āļˆึāļ‡āđ€āļ™้āļ™āđƒāļŦ้āļœู้āđƒāļŦāļ่āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļšāļĢāļĢāļĒāļēāļāļēāļĻāļ—ี่āļ­āļšāļ­ุ่āļ™āđāļĨāļ°āļ›āļĨāļ­āļ”āļ ัāļĒāđƒāļŦ้āđāļ่āđ€āļ”็āļ āļāļēāļĢāļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļ—ี่āļ”ีāļ•่āļ­āđ€āļ”็āļāļ™ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļĄั่āļ™āđƒāļˆāđƒāļŦ้āļัāļšāđ€āļ”็āļ āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļāļĨ้āļēāļžูāļ” āļāļĨ้āļēāđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļ āđāļĨāļ°āļāļĨ้āļēāļ›āļĢึāļāļĐāļēāļ›ัāļāļŦāļē āļœู้āđƒāļŦāļ่āļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āđƒāļŠ่āđƒāļˆāđāļĄ้āđāļ•่āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āđ€āļĨ็āļ āđ† āļ™้āļ­āļĒ āđ† āđāļĨāļ°āđ„āļĄ่āđ€āļšื่āļ­āļŦāļ™่āļēāļĒāļ—ี่āļˆāļ°āļ•āļ­āļšāļ„ํāļēāļ–āļēāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļŦāļĢืāļ­āļ›้āļ­āļ™āļ„ํāļēāļ–āļēāļĄāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļˆิāļ™āļ•āļ™āļēāļāļēāļĢ āļāļēāļĢāļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļ—ี่āļ”ีāļ•่āļ­āđ€āļ”็āļāļ™ั้āļ™āļ™ัāļšāđ„āļ”้āļ§่āļēāļĄีāļ„ุāļ“āļ„่āļēāļĄāļēāļāļāļ§่āļēāļāļēāļĢāļĒāļāļĒ่āļ­āļ‡ āļŠāļĄāđ€āļŠāļĒ āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļĢāļēāļ‡āļ§ัāļĨ

ðŸŒģ āļāļĨāļĒุāļ—āļ˜์āđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļšāļĢāļĢāļĒāļēāļāļēāļĻāļ—ี่āļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้
1. āļœู้āđƒāļŦāļ่āđƒāļŦ้āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļ”็āļāđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ›āļิāļšัāļ•ิ āļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļĢ่āļ§āļĄāļัāļšāđ€āļ”็āļ āđ€āļ›ิāļ”āđƒāļˆāļĢัāļšāļŸัāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™ āļĢัāļšāļĢู้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđāļĨāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļˆāļēāļāđ€āļ”็āļ
2. āļŠāļ™āđƒāļˆāđƒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļ„้āļ™āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļĄāļ­āļ‡āļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āđƒāļ™āļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđƒāļŦ้āļž่āļ­āđāļĄ่āđāļĨāļ°āļœู้āļĢ่āļ§āļĄāļ‡āļēāļ™āļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļĢ่āļ§āļĄāđƒāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļŠāļ™āđƒāļˆ āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđ‚āļ”āļĒāļ„ํāļēāļ™ึāļ‡āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ
3. āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāđ€āļ”็āļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđāļ—้āļˆāļĢิāļ‡ āđāļš่āļ‡āļ›ัāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļĄีāļัāļšāđ€āļ”็āļ āđ€āļŠ่āļ™ āļ•āļ­āļšāļŠāļ™āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāļ”้āļ§āļĒāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ­āļēāđƒāļˆāđƒāļŠ่ āđƒāļŦ้āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļŠāļ°āļ—้āļ­āļ™āļāļĨัāļšāđāļ่āđ€āļ”็āļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ–ูāļāļ•้āļ­āļ‡āđāļĨāļ°āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļ–āļēāļĄāđāļĨāļ°āļ•āļ­āļšāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ•āļĢāļ‡āđ„āļ›āļ•āļĢāļ‡āļĄāļē
4. āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āđāļĨāļ°āļŠāļ™āđƒāļˆāļัāļšāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļĢ่āļ§āļĄāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļัāļšāđ€āļ”็āļāļ”้āļ§āļĒāļšāļĢāļĢāļĒāļēāļāļēāļĻāļ—ี่āļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™
5. āđƒāļŠ้āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļ‚ัāļ”āđāļĒ้āļ‡āļ‚āļ“āļ°āļ­āļĒู่āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™ āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļ‚ัāļ”āđāļĒ้āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ† āđ‚āļ”āļĒāļ„ํāļēāļ™ึāļ‡āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļĢิāļ‡ āļ„āļ§āļēāļĄāļĄั่āļ™āļ„āļ‡ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļ­āļ”āļ—āļ™ āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĢู้āļˆัāļāļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āđ€āļŦāļ•ุāđāļĨāļ°āļœāļĨāļ—ี่āļ•āļēāļĄāļĄāļē āļ›āļĨูāļāļัāļ‡āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļš āļāļēāļĢāļ—ํāļēāļ‡āļēāļ™āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļœู้āđƒāļŦāļ่āđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāđ€āļžื่āļ­āļŠ่āļ§āļĒāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļ‚ัāļ”āđāļĒ้āļ‡

🌞āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ (Learning Environment)
āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāđƒāļ™āļŠāļ–āļēāļ™āļĻึāļāļĐāļēāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠํāļēāļ„ัāļāļ•่āļ­āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļ•āļēāļĄāļŦāļĨัāļāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āļ–ืāļ­āļ§่āļēāļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāđ€āļ›็āļ™āđ€āļŠāļĄืāļ­āļ™āļ„āļĢูāļ„āļ™āļ—ี่ 3 āđāļĨāļ°āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™ึ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ§āļ‡āļĨ้āļ­āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļ‹ึ่āļ‡āļĄีāļŠāļēāļĢāļ°āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĨุāļĄ 3 āđ€āļĢื่āļ­āļ‡ āđ„āļ”้āđāļ่ āļžื้āļ™āļ—ี่ āļŠื่āļ­ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āđ€āļ็āļš āđ‚āļ”āļĒāđāļ•่āļĨāļ°āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļĄีāļĢāļēāļĒāļĨāļ°āđ€āļ­ีāļĒāļ” āļ”ัāļ‡āļ™ี้

⛔āļžื้āļ™āļ—ี่ (Space)
āđ€āļ”็āļāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļē āđ€āļ”็āļāļˆึāļ‡āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļžื้āļ™āļ—ี่āļ—ี่āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļžื้āļ™āļ—ี่āđƒāļ™āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļŠื่āļ­āļ•่āļēāļ‡āđ† āļŠํāļēāļĢāļ§āļˆ āđ€āļĨ่āļ™āļ่āļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡ āđāļĨāļ°āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āļžื้āļ™āļ—ี่āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ„āļĨื่āļ­āļ™āđ„āļŦāļ§ āļžื้āļ™āļ—ี่āļŠ่āļ§āļ™āļ•ัāļ§ āļžื้āļ™āļ—ี่āļŠํāļēāļŦāļĢัāļšāđ€āļĨ่āļ™āļ„āļ™āđ€āļ”ีāļĒāļ§āđāļĨāļ°āđ€āļĨ่āļ™āļัāļšāļœู้āļ­ื่āļ™ āļžื้āļ™āļ—ี่āđ€āļ็āļšāļ‚āļ­āļ‡āđƒāļŠ้āļŠ่āļ§āļ™āļ•ัāļ§ āđāļĨāļ°āļˆัāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āļœāļĨāļ‡āļēāļ™ āļžื้āļ™āļ—ี่āļŠํāļēāļŦāļĢัāļšāļœู้āđƒāļŦāļ่āļ—ี่āļˆāļ°āļĢ่āļ§āļĄāđ€āļĨ่āļ™āđāļĨāļ°āļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļāļēāļĢāļˆัāļ”āđāļš่āļ‡āļžื้āļ™āļ—ี่āļ āļēāļĒāđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļˆāļ°āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ 5 āļŠ่āļ§āļ™ āļ”ัāļ‡āļ™ี้
1. āļžื้āļ™āļ—ี่āđ€āļ็āļšāļ‚āļ­āļ‡āđƒāļŠ้āļŠ่āļ§āļ™āļ•ัāļ§āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđ€āļŠ่āļ™ āļœ้āļēāļัāļ™āđ€āļ›ื่āļ­āļ™ āđāļ›āļĢāļ‡āļŠีāļŸัāļ™āđāļ้āļ§āļ™ํ้āļē āļŊāļĨāļŊ āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļ•ู้āļĒāļēāļ§āđāļĒāļāđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ­āļ‡āļĢāļēāļĒāļšุāļ„āļ„āļĨ āļŦāļĢืāļ­āļŠั้āļ™āļ§āļēāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ­āļ‡āđ† āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļŠื่āļ­āđ€āļ”็āļāļ•ิāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ›็āļ™āđ€āļˆ้āļēāļ‚āļ­āļ‡
2. āļžื้āļ™āļ—ี่āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļāļĨุ่āļĄāđƒāļŦāļ่ āđ€āļŠ่āļ™ āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļŸัāļ‡āļ™ิāļ—āļēāļ™ āļĢ้āļ­āļ‡āđ€āļžāļĨāļ‡āđ€āļ„āļĨื่āļ­āļ™āđ„āļŦāļ§ āļŊāļĨāļŊ āļ—ี่āļ—ํāļēāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ—ั้āļ‡āļŠั้āļ™āđ€āļĢีāļĒāļ™
3. āļžื้āļ™āļ—ี่āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļāļĨุ่āļĄāļĒ่āļ­āļĒ āđ€āļŠ่āļ™ āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļĻิāļĨāļ›āļ°āļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­ āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ํāļēāļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­āļ™ิāļ—āļēāļ™āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāļĒ่āļ­āļĒ āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļ—ัāļāļĐāļ°āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļ—āļēāļ‡āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āđāļĨāļ°āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļŊāļĨāļŊ āđ‚āļ”āļĒāļŠāļĄāļēāļŠิāļāļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļ„ืāļ­ 4-6 āļ„āļ™ āļ—ั้āļ‡āļ™ี้āđ€āļžื่āļ­āļ„āļĢูāļˆāļ°āđ„āļ”้āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āđ„āļ”้āđƒāļāļĨ้āļŠิāļ”āđāļĨāļ°āļ—ั่āļ§āļ–ึāļ‡āļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™
4. āļžื้āļ™āļ—ี่āļŠํāļēāļŦāļĢัāļšāļĄุāļĄāđ€āļĨ่āļ™ āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āđ„āļ”้āļํāļēāļŦāļ™āļ”āđƒāļŦ้āļĄีāļĄุāļĄāļžื้āļ™āļāļēāļ™ 5 āļĄุāļĄ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ āļĄุāļĄāļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­ āļĄุāļĄāļšāļĨ็āļ­āļ āļĄุāļĄāļš้āļēāļ™ āļĄุāļĄāļĻิāļĨāļ›āļ° āđāļĨāļ°āļĄุāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™āļ‹ึ่āļ‡āļŦāļĄāļēāļĒāļ–ึāļ‡āđ€āļ„āļĢื่āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™āļŠัāļĄāļœัāļŠ āđ€āļāļĄāđāļĨāļ°āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™āļšāļ™āđ‚āļ•๊āļ° āļ—ั้āļ‡āļ™ี้ āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āļĄีāļŦāļĨัāļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļāļŠื่āļ­āļĄุāļĄāļ•่āļēāļ‡āđ† āļ”้āļ§āļĒāļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆ āļˆāļ°āđ„āļĄ่āđƒāļŠ้āļ āļēāļĐāļēāļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ™āļēāļĄāļ˜āļĢāļĢāļĄāļĄāļēāļāđ† āđ€āļŠ่āļ™ āļĄุāļĄāļšāļ—āļšāļēāļ—āļŠāļĄāļĄāļ•ิ āļĄุāļĄāđ€āļ„āļĢื่āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™āļŠัāļĄāļœัāļŠ āļ™āļ­āļāļˆāļēāļāļ™ี้ āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āđ€āļŠื่āļ­āļ§่āļēāļĄุāļĄāđ€āļĨ่āļ™āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āđ„āļ›āļ•āļēāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđ€āļŠ่āļ™ āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ”็āļāđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāļĄุāļĄāļš้āļēāļ™āļ็āļ­āļēāļˆāļ›āļĢัāļšāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđ€āļ›็āļ™āļĄุāļĄāļĢ้āļēāļ™āđ€āļŠāļĢิāļĄāļŠāļ§āļĒāļĄุāļĄāļŦāļĄāļ­ āļŦāļĢืāļ­āļĄุāļĄāļĢ้āļēāļ™āļ„้āļēāđ„āļ”้āļ•āļēāļĄāļšāļĢิāļšāļ—āļ‚āļ­āļ‡āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļŠāļ™āđƒāļˆāđƒāļ™āļ‚āļ“āļ°āļ™ั้āļ™
5. āļžื้āļ™āļ—ี่āđ€āļ็āļšāļ‚āļ­āļ‡āđƒāļŠ้āļ„āļĢู āđ€āļŠ่āļ™ āļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­ āļ„ู่āļĄืāļ­āļ„āļĢู āđ€āļ­āļāļŠāļēāļĢāđ‚āļ›āļĢāđāļāļĢāļĄāļŠื่āļ­āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļĢāļ§āļĄāļ‚āļ­āļ‡āļŠั้āļ™āđ€āļĢีāļĒāļ™ āđ€āļŠ่āļ™ āļ§ัāļŠāļ”ุāļĻิāļĨāļ›āļ°āļ•่āļēāļ‡ āđ† āđ€āļ›็āļ™āļ•้āļ™

🏀āļāļēāļĢāļˆัāļ”āđ€āļ็āļš (Storage)āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļัāļšāļĢāļ°āļšāļšāļˆัāļ”āđ€āļ็āļšāļŠื่āļ­āļ”้āļ§āļĒāļ§āļ‡āļˆāļĢ "āļ„้āļ™āļŦāļē-āđƒāļŠ้-āđ€āļ็āļšāļ„ืāļ™" (Find-Use-Return Cycle) āļ•āļēāļĄāļāļĢāļ­āļšāđāļ™āļ§āļ„ิāļ” āļ”ัāļ‡āļ™ี้
1. āļŠื่āļ­āļ—ี่āđ€āļŦāļĄืāļ­āļ™āļัāļ™āļˆัāļ”āđ€āļ็āļšāļŦāļĢืāļ­āļˆัāļ”āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้āļ”้āļ§āļĒāļัāļ™
2. āļ āļēāļŠāļ™āļ°āļšāļĢāļĢāļˆุāļŠื่āļ­āļ„āļ§āļĢāđ‚āļ›āļĢ่āļ‡āđƒāļŠāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄāļ­āļ‡āđ€āļŦ็āļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ­āļĒู่āļ āļēāļĒāđƒāļ™āđ„āļ”้āļ‡่āļēāļĒ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļĢāļĄีāļĄืāļ­āļˆัāļšāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āļŠāļ°āļ”āļ§āļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ‚āļ™āļĒ้āļēāļĒ
3. āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļŠัāļāļĨัāļāļĐāļ“์ (Labels) āļ„āļ§āļĢāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāļ•่āļ­āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļŠัāļāļĨัāļāļĐāļ“์āļ—ํāļēāļĄāļēāļˆāļēāļāļŠื่āļ­āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ‚āļ­āļ‡āļˆāļĢิāļ‡ āļ āļēāļžāļ–่āļēāļĒāļŦāļĢืāļ­āļ āļēāļžāļŠํāļēāđ€āļ™āļēāļ āļēāļžāļ§āļēāļ” āļ āļēāļžāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļĢ่āļēāļ‡āļŦāļĢืāļ­āļ āļēāļžāļ›āļĢāļ°āļˆุāļ” āļŦāļĢืāļ­āļšัāļ•āļĢāļ„ํāļēāļ•ิāļ”āļ„ู่āļัāļšāļŠัāļāļĨัāļāļĐāļ“์āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđƒāļ”āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļŦāļ™ึ่āļ‡
āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āđ€āļŠื่āļ­āļ§่āļēāļ§āļ‡āļˆāļĢ "āļ„้āļ™āļŦāļē-āđƒāļŠ้-āđ€āļ็āļšāļ„ืāļ™" āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ”็āļāđ† āđ„āļ”้āļึāļāļāļēāļĢāļŠัāļ‡āđ€āļāļ• āđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļš āļˆัāļ”āļāļĨุ่āļĄ āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļŠั่āļ‡āļŠāļĄāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļš āļĢู้āļˆัāļāļĄีāļ™ํ้āļēāđƒāļˆāļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­ āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—āļēāļ‡āļŠัāļ‡āļ„āļĄ āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™ āļ„āļĢูāļˆึāļ‡āļ„āļ§āļĢāļˆัāļ”āđ€āļ§āļĨāļē "āđ€āļ็āļšāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™" āļ—ุāļāļ§ัāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļžีāļĒāļ‡āļžāļ­ āļĄีāļŠัāļāļāļēāļ“āđ€āļ•ืāļ­āļ™āļ?āļ­āļ™āđ€āļ§āļĨāļēāļˆāļ°āļŠิ้āļ™āļŠุāļ” āļ„āļĢูāļ„āļ§āļĢāļŠ่āļ§āļĒāđ€āļ”็āļāđ€āļ็āļšāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™āđ€āļžื่āļ­āđ€āļ›็āļ™āđāļšāļšāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđāļĨāļ°āļ—ํāļēāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļ™ุāļāļŠāļ™āļēāļ™ āļ„āļĢูāļ•้āļ­āļ‡āđ„āļĄ่āđƒāļŠ้āļāļēāļĢāđ€āļ็āļšāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™āđ€āļ‚้āļēāļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļĨāļ‡āđ‚āļ—āļĐāđ€āļ”็āļ
āļ™āļ­āļāļˆāļēāļāļ™ี้āļŠื่āļ­āļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āļˆัāļ”āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļŠāļēāļĒāļ•āļēāđ€āļ”็āļ (Eye-level)āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄāļ­āļ‡āđ€āļŦ็āļ™āđ„āļ”้āļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŦāļĒิāļšāđƒāļŠ้āđāļĨāļ°āļˆัāļ”āđ€āļ็āļšāđ„āļ”้āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļĄ่āđƒāļŠ้āļ­āļĒู่āļŠูāļ‡āļˆāļ™āđ€āļ›็āļ™āļ­ัāļ™āļ•āļĢāļēāļĒāđ€āļ§āļĨāļēāđ€āļ­ื้āļ­āļĄāļŦāļĒิāļš āļŦāļĢืāļ­āļ•้āļ­āļ‡āļžึ่āļ‡āļžāļēāļœู้āđƒāļŦāļ่āđƒāļŦ้āļŦāļĒิāļšāđƒāļŦ้āļ•āļĨāļ­āļ”āđ€āļ§āļĨāļē





āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™