Learning media 2
![](https://3.bp.blogspot.com/-brtqMzDfI-U/WmMvuVonezI/AAAAAAAAAgY/rPXhOsGnmVE6vJBiHan3g78G382MWNpmgCEwYBhgL/s320/609963t9xl4j6pdm.gif)
![](https://scontent.fbkk2-8.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/70423542_513894599371122_4072823899459420160_n.jpg?_nc_cat=104&_nc_oc=AQnDV_73VyEO07kskYoor731csEmm4yXAw5wszdGzwjf1nSXAsEUiXxGORqctaxHABw&_nc_ht=scontent.fbkk2-8.fna&oh=38f1db386c95e75dee7ba4b9dc5b0728&oe=5DF70EAF)
การเรียนการสอนวันนี้ หลักการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อให้นักศึกษาทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในการสอนให้กับเด็กๆ ได้จริง ดั้งนี้
1.ความหมายพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การแสดงออกด้วยพฤติกรรมความสามารถในแต่ละระดับอายุ รวมทั้งพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา
2.ความหมายลักษณะพัฒนาการ
ลักษณะพัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นลำดับขั้นต่อเนื่อง ตามขั้นบันไดของทฤษฎีเพียเจท์
3.พัฒนาการตามระดับสติปัญญาของเพียเจท์
การับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (Sensori-Motor stage) สมองระยะแรกจะเก็บข้อมูลส่งไปยังสมองส่วนซึมซับ "Asimilation" สอดคล้องกับความรู้ใหม่ "Accommidation" เมื่อเด็กยังไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจะอยู่ในขั้นรับรู้ แต่ถ้าเด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจะเกิดการเรียนรู้เพื่อป้องกันให้ตัวเองอยู่รอด
ซึ่งการจัดประสบการณ์ต้องจัดให้สอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็กโดยให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง หรือเรียกว่า "การเล่น"
4.ความหมายวิธีการสอน
วิธีการสอน (Teaching method ) หมายถึง ขั้นตอนที่ผู้สอนดำเนินการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ด้วยวิธีการต่างๆ
5.ความหมายรูปแบบการสอน
รูปแบบการสอน (Teaching Model) หมายถึง สภาพหรือลักษณะของการจัดการเรียนการสอนที่จัดขึ้นอย่างมีระบบระเบียบ มีแบบแผนตามหลักปรัชญา ทฤษฎี หลักการ แนวคิด หรือความเชื่อต่างๆ โดยอาศัยวิธีสอนและเทคนิคการสอนต่างๆ เข้ามาช่วยให้สภาพการเรียน การสอนนั้นเป็นไปตามหลักการที่ยึดถือ แบ่งเป็น 5 รูปแบบ ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านพุทธิพิสัย (cognitive domain)
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัย (affective domain)
3. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย (psycho-motor domain)
4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (process skill)
5. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ (integration)
6.เครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ เช่น นิทาน เพลง คำคล้องจอง และ เกมการศึกษาต่างๆ
**วันนี้อาจารย์แจกสมุดให้กับนักศึกษา ให้คัดพยัญชนะไทย 44 ตัว**
![](https://scontent.fbkk2-7.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/71203578_2461848400714310_8934890353576640512_n.jpg?_nc_cat=106&_nc_oc=AQnWKP51LV8msSAB4NqMajpqkq_oukrvWaRIIRWqQD8aPeevuXoxNdFTU9ikVxrO6Gc&_nc_ht=scontent.fbkk2-7.fna&oh=c851e605cbf1595da4dc1fd257c68949&oe=5E0B153B)
**เพลงเด็กปฐมวัย**
เพลง สวัสดี
สวัสดี สวัสดี วันนี้เรามาพบกัน
เธอและฉัน พบกันสวัสดี
(สวัสดีครับ/สวัสดีค่ะ)
เพลง สวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน* หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย*
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
![ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เด็กดื่มนม การ์ตูน](https://www.amarinbabyandkids.com/app/uploads/2014/07/kids1-3-17-672x761.jpg)
เพลง ดื่มนม
ดื่มนมนั้นดีหนักหนา ช่วยให้กายาของเราเติบโต
ฉันชอบดื่มนมทุกวัน เพื่อให้ตัวฉันทั้งสวยทั้งโก้
ใครอยากจะเป็นคนเก่ง ขอเชิญมาเบ่งดื่มนมแก้วโต
คุณครูก็รักใครๆก็ชม แก้มป่องตากลมเพราะดื่มนมแก้วโต
เพลง รับประทานอาหาร
อาหารสุกๆผักสะอาด ฉันไม่กล้ากินจนอิ่ม
หน้าตาแย้มยิ้ม* กินให้อิ่มกินข้าวจนหมด*
เพลง มากินข้าวสิ
มากินข้าวสิ มากินข้าวสิ
กับดีดี กับดีดี
กับดีดี กับดีดี
ทั้งแกงและต้มยำ
อ่ำอ่ำ อ่ำอ่ำ อร่อยดี
เพลง ล้างมือ
ล้างมือเสียก่อน ก่อนจะกินอะไร
ล้างมือเข้าไว้ เราปลอดภัยสะอาด
ล้างมือเสียก่อน ล้างมือเสียก่อน ล้างมือเสียก่อน
แปรงซิแปรงแปรงฟัน ฟันหนูสวยสะอาดดี
แปรงขึ้นแปรงลงทุกซี่ สะอาดดีเมื่อหนูแปรงฟัน
เพลง นอน
Assessment (การประเมิน)
- ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ทำงานที่ได้รับมอบหมายในเวลาที่กำหนด
- อาจารย์ มีการแทรกความรู้ ความสนุกต่างๆในการเรียนการสอน
- บรรยากาศ ทุกคนให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น